HR โดนผู้สมัครเทวันเริ่มงาน รับมือ - ป้องกันปัญหานี้ยังไงดี ?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 2072
หางาน,สมัครงาน,งาน,HR โดนผู้สมัครเทวันเริ่มงาน รับมือ - ป้องกันปัญหานี้ยังไงดี ?

เมื่อวานนี้ HR Buddy แชร์เทคนิคป้องกันการโดนเทสัมภาษณ์ไปแล้ว อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://jobbkk.com/go/sNi67

 

วันนี้ขอแชร์ประเด็นการเทวันเริ่มงานกันบ้างค่ะ

ก่อนอื่นต้องทำใจเลยว่า แต่ละคนต่างมีเหตุผลมากมายที่จะเท บางคนอาจโทรแจ้งหรือหายไปดื้อ ๆ เอาเป็นว่าถ้าเกิดขึ้นแล้ว ปล่อยเขาไป อย่าเสียเวลานั่งบ่น แต่ต้องตั้งสติ ใจเย็น แล้วเข้าไปแจ้งต้นสังกัดตามความจริง พร้อมลงมือหาคนใหม่เลยค่ะ แต่แนะนำเทคนิคนิดนึงนะคะ ว่าแม้ได้คนแล้วก็ให้คงประกาศไว้และยังคงเก็บรวบรวมใบสมัครไว้ต่อไป กันเหนียวเวลาถูกเทวันเริ่มงานหรือพนักงานใหม่ไม่ผ่านโปร จะได้มีตัวเลือกทันทีที่เกิดปัญหาค่ะ

 

ทีนี้เราจะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้ได้ยังไง มาดูเทคนิคง่าย ๆ กันเลยค่ะ

1 เมื่อผ่านสัมภาษณ์แล้วให้รีบนัดทำสัญญาไว้ก่อนเลย ยิ่งเร็วยิ่งดีค่ะ ให้เขาเอาเอกสารต่างๆ มาให้ครบเลย เพราะผู้สมัครหลายๆ คนอาจไม่กล้าเทวันเริ่มงาน เพราะยังมีความรับผิดชอบหรือรักษาภาพลักษณ์ของตัวเองไว้ พยายามอย่าให้เซ็นสัญญาวันเริ่มงานทีเดียว โอกาสถูกเทสูงค่ะ เนื่องจากการทิ้งช่วงเซ็นสัญญานานเกินไปอาจทำให้ผู้สมัครมีโอกาสสัมภาษณ์ที่อื่นเพื่อเปรียบเทียบได้ค่ะ

 

2 เมื่อนัดเริ่มงานแล้ว แจ้งพนักงานไปเลย ว่าถ้าจะยกเลิกเริ่มงานขอให้แจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย ..... วันทำการ (คุณกำหนดจำนวนวันได้ตามความเหมาะสมเลยค่ะ) เพราะเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ เดาไม่ได้เลย ว่าใครจะเปลี่ยนใจบ้าง อย่างน้อยถ้ามีการแจ้งยกเลิกล่วงหน้า เราจะได้พอมีเวลาหาคนใหม่อยู่บ้าง ไม่ใช่เซอร์ไพรส์ในวันเริ่มงาน การหาคนมาแทนจะยิ่งช้าไปใหญ่ค่ะ

 

3 โทรไปแจ้งพนักงานก่อนวันเริ่มงาน 3 – 5 วัน และคอนเฟิร์มก่อนวันเริ่มงาน 1 วัน อาจแจ้งเรื่องเกี่ยวกับเวลาการเข้างานหรือเอกสารที่จะต้องเตรียมมาเพิ่มเติมในวันเริ่มงานอีกครั้งก็ได้ เพื่อให้แน่ใจว่าเขาจะไม่เทเรา แต่ก็ไม่แน่นะคะ ต้องเผื่อใจไว้ด้วย บางครั้งอาจมีเซอร์ไพรส์ “พี่ หนูไม่ได้ไปแล้วนะคะ” ถ้าเจอแบบนี้ ขอให้คิดบวกไว้ค่ะ อย่างน้อยก็ดีกว่าเขาเทแบบเงียบ ๆ ไปเลย

 

4 การตรวจสอบและรักษาภาพลักษณ์ของบริษัทอยู่เสมอ ตั้งแต่วัฒนธรรม, บรรยากาศภายใน, สวัสดิการ, พฤติกรรม HR, การแจ้งผลสัมภาษณ์, พฤติกรรมต้นสังกัดที่เป็นผู้สัมภาษณ์ ฯลฯ ต้องขอย้ำอีกครั้งจริง ๆ เพราะการเข้ามาสัมภาษณ์ การเริ่มงาน และเข้ามาทำงาน จะถูกเทหรืออยู่ได้นานแค่ไหน ส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับเรื่องนี้เลยค่ะ บางครั้งอยู่ดี ๆ ก็ถูกเท เพราะไปเจออะไรมา มันเห็นได้ง่าย ๆ เลย แค่คลิก ก็เจอคนรีวิวไว้รอแล้ว

 

ดังนั้น ควรเข้าไปตรวจสอบดูว่า ตอนนี้คนพูดถึงบริษัทอย่างไร ส่วนไหนไม่ดีต้องปรับปรุง ส่วนไหนดีแล้ว ก็พัฒนาต่อไป หรือคอยสังเกตพฤติกรรมของต้นสังกัดที่เป็นผู้สัมภาษณ์ ว่ามีแนวโน้มที่ทำให้ผู้สมัครรู้สึกแย่รึเปล่า เพราะบางทีผู้สมัครอาจไม่ค่อยประทับใจผู้สัมภาษณ์ก็เป็นได้ มิเช่นนั้น เราก็ต้องเจอแต่การถูกเทสัมภาษณ์ ถูกเทวันเริ่มงาน หรือเข้าไปทำงานแป๊บ ๆ ก็ลาออก ก็ต้องวนไปที่การหาคนมาสัมภาษณ์อีกครั้ง แล้วก็ต้องระแวงตลอดเวลาว่า เขาจะเทเราไหม ?

 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามได้เลยค่ะ https://www.facebook.com/hrbuddybyjobbkk

 

ขอบคุณข้อมูล :  อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน  ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center

Website : www.senmentor.com

Line : wisebrown

Tel : 081-820-9271

 

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : 02-514-7474 ต่อ 3

อีเมล : [email protected]

Line :  @jobbkkvip (อย่าลืมใส่ @)

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top